Chỉ số EQ là gì? Chỉ số EQ của con người bao nhiêu gọi là cao

Nhiều chuyên gia cho rằng chỉ số EQ đóng vai trò quan trọng hơn cả chỉ số IQ trong sự thành công của con người. Những người có EQ cao thường được tin tưởng và yêu mến vì họ có những phẩm chất rất đáng quý. Bởi vậy, bạn muốn tìm hiểu rõ về chỉ số EQ là gì và chỉ số EQ của con người bao nhiêu gọi là cao hãy cùng việc làm hải phòng phân tích bài viết này nhé!

Chỉ số EQ là gì

Là một thước đo quan trọng cho thấy khả năng của một người trong việc điều chỉnh, quản lý và sử dụng hiệu quả các cảm xúc của mình cũng như của người khác.

EQ được xem như một chỉ số quan trọng để đo lường khả năng tương tác xã hội, đàm phán, lãnh đạo và quản lý. Người có chỉ số EQ cao thường có khả năng tốt hơn trong việc quản lý stress, cử lý mâu thuẫn, tương tác xã hội và cải thiện các mối quan hệ.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số EQ

Có thể nói, trí tuệ cảm xúc dựa vào cách bạn xử lý và phân tích các tình huống xã hội. Một trong những gen ảnh hưởng đến quá trình này là OXTR. Gen OXTR có vai trò quan trọng quy định cách hóoc môn oxytocin ảnh hưởng đến bạn và còn có mỗi quan hệ chặt chẽ với hành vi của con người.

  • Yếu tố môi trường: Như môi trường gia đình, trường lớp, xã hội, ngời xung quanh trẻ và các mối quan hệ xã hội
  • Yếu tố di truyền: Như nồng độ oxytocin, biến thể gen COMT, gen HTR2A

Phân biệt EQ VÀ IQ

EQ VÀ IQ đều là những chỉ số vô cùng quan trọng, có ý nghĩa đối với sự thành công và phát triển của con người. Vì vậy mỗi chỉ số thường thể hiện các khía cạnh và đặc điểm khác nhau mà bạn có thể phân biệt được.

EQ là chỉ số trí thông minh cảm xúc, khả năng điều khiển và sử dụng cảm xúc để tương tác, giải quyết vấn đề trong cuộc sống. EQ khả năng nhận ra cảm xúc của người khác, hiểu và đồng cảm với họ, kiểm soát cảm xúc của bản thân, giao tiếp hiệu quả, đưa ra quyết định và giải quyết mâu thuẫn.

IQ là chỉ số thông minh được đo bằng các bài kiểm tra trí tuệ. Nó đo khả năng tiếp thu và xử lý thông tin logic, phân tích, suy luận, tư duy trừu tượng, tốc độ suy nghĩ và khả năng giải quyết vấn đề.

Tóm lại, EQ đo khả năng điều khiển và sử dụng cảm xúc để tương tác xã hội, còn IQ là khả năng xử lý thông tin và tư duy logic. Hai chỉ số này đều quan trọng và có vai trò trong cuộc sống và đặc biệt là phát triển cả EQ và IQ rất quan trọng để có một cuộc sống cân bằng và thành công.

Vai trò của chỉ số EQ

Chúng ta có thể cảm nhận rằng chỉ số EQ thật sự có tác động rất lớn trong cuộc sống của mỗi người. Trong một môi trường làm việc hoặc các mối quan hệ xung quanh. Vì vậy, người có trí tuệ cảm xúc sẽ quản lý được cảm xúc của mình, dễ dàng bỏ qua cho người khác và biết tự động viên bản thân.

Điều này không chỉ đóng góp về phần nâng cao sức khoẻ tinh thần mà còn là sức khoẻ vẻ thể chất, giups bạn nhanh chóng lấy lại cuộc sống thoải mái, tinh thần, dễ chịu và giảm được nguy cơ mắc một số bệnh như đau tim, lão hoá, tăng huyết áp, trầm cảm. Bên cạnh đó, người có chỉ số EQ cao thường giao tiếp vô cùng hiệu quả, dễ cảm thông chia sẽ, chất lượng và thấu hiểu nên các mối quan hệ xung quanh rất bền chặt.

Ý nghĩa của chỉ số EQ

Ở trong bất kì giai đoạn nào thì tính sáng tạo luôn là một trong những yếu tố đặc biệt và được coi trọng. Vì vậy, không khó hiểu khi các đơn vị tuyển dụng việc sử dụng các bài test EQ hay các cơ sở giáo dục ngày càng nhiều. Dựa vào những trí tuệ cảm xúc của bạn để có thể đánh giá chỉ số EQ là gì, đó là khả năng của nhóm đối tượng người để có những phương pháp giáo dục hay vị trí thích hợp để từng người có thể phát huy hết khả năng là vô cùng quan trọng.

Bên cạnh đó thông qua việc nghiên cứu về chỉ số EQ là gì, có thể giúp ích để xây dựng các phương pháp kích thích EQ, phát triển sức sáng tạo của bạn. Ngoài ra khả năng sáng tạo, EQ còn đánh giá mức độ làm chủ kiểm soát cảm xúc của từng người. Việc làm chủ được cảm giúp của bạn sẽ giúp ích không ít trong công việc cũng như học tập.

Chỉ số EQ của con người bao nhiêu gọi là cao

  • Khả năng hiểu và đồng cảm với cảm xúc của người khác: Họ có khả năng nhận ra cảm xúc của người khác và cảm thấy chúng một cách sâu sắc. Họ cũng có khả năng đưa ra phản ứng phù hợp để giúp người khác cảm thấy thoải mái và động viên họ khi cần thiết.
  • Tâm lý ổn định: Người có chỉ số EQ cao thường có khả năng kiểm soát tốt cảm xúc của mình. Họ biết cách làm giảm stress và không để những tình huống khó khăn và căng thẳng ảnh hưởng đến tâm trạng của mình.
  • Khả năng giải quyết mâu thuẫn: Người có chỉ số EQ cao thường có khả năng tìm ra giải pháp tốt cho các tình huống mâu thuẫn. Họ không chỉ hiểu được các quan điểm khác nhau mà còn có thể đưa ra giải pháp tốt nhất cho tình huống đó.
  • Sự nhạy cảm và cởi mở: Họ có khả năng tiếp nhận những thông tin và quan điểm khác nhau một cách rộng rãi và không phán xét.
  • Kỹ năng giao tiếp: Người có chỉ số EQ cao có khả năng giao tiếp tốt, họ biết cách thể hiện suy nghĩ và cảm xúc của mình một cách trung thực và hiệu quả. Họ cũng biết cách lắng nghe và đưa ra phản hồi tốt cho người khác.
  • Tinh thần hợp tác: Họ thường làm việc nhóm tốt và có khả năng xây dựng mối quan hệ tốt với người khác.

Cải thiện các kỹ năng xã hội và cảm xúc của EQ kết hợp với học tập tốt và môi trường sống sẽ giúp bạn trẻ đến gần với thành công hơn. Những chia sẽ ở trên đã cho bạn những thông tin về chỉ số EQ là gì, chúc bạn thành công khi nắm bắt được những gì trong bài nhé! 

Xem thêm: Mass Marketing là gì? Ứng dụng chiến lược tiếp thị toàn bộ khách hàng

Việc làm mới cập nhật