Core competencies và các tiêu chí xác định đối với doanh nghiệp

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, khả năng nắm bắt và phát triển những core competencies là vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Vậy core competencies là gì và các tiêu chí xác định chúng của một doanh nghiệp. Hãy cùng Việc làm Hải Phòng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé! 

Core competencies là gì?

Core competencies là gì?Core competencies là gì?

Core competencies là những năng lực cốt lõi đặc trưng của một tổ chức, giúp nó có thể tạo ra giá trị độc đáo và cạnh tranh vượt trội so với các đối thủ trong lĩnh vực kinh doanh của mình.

Các năng lực cốt lõi này thường liên quan đến kiến thức, kỹ năng, công nghệ, quy trình hoặc tài nguyên duy nhất mà tổ chức sở hữu và có thể khai thác tốt hơn bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào. Việc xác định và phát triển core competency là rất quan trọng để giúp tổ chức tăng trưởng và cải thiện hiệu quả hoạt động của mình.

Tầm quan trọng của core competencies trong kinh doanh

Core competencyCore competency

Core competencies là những yếu tố quan trọng trong việc làm kinh doanh, chúng giúp các công ty hoặc tổ chức tạo ra lợi thế cạnh tranh và đạt được thành công trong kinh doanh.

  • Tạo lợi thế cạnh tranh: Bằng cách cung cấp những đặc điểm độc đáo mà khách hàng không thể tìm thấy ở các đối thủ cạnh tranh, giúp công ty giữ chân khách hàng, tăng doanh số và lợi nhuận.
  • Tăng khả năng thích nghi: Giúp công ty thích nghi nhanh chóng với các thay đổi trên thị trường, giúp họ tìm ra những cách mới để cung cấp giá trị cho khách hàng.
  • Tạo ra giá trị cho khách hàng: Các core competencies giúp công ty cung cấp giá trị tốt hơn cho khách hàng bằng cách cải thiện sản phẩm và dịch vụ của họ.
  • Tạo đà tăng trưởng: Bằng cách cải thiện hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa chi phí hoạt động và phát triển những sản phẩm và dịch vụ mới.
  • Giữ chân nhân viên tài năng: Công ty thu hút và giữ chân nhân viên tài năng bằng cách tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp và hấp dẫn.

Các tiêu chí xác định core competencies của doanh nghiệp

Có giá trị

Để tạo ra lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh, năng lực của doanh nghiệp phải mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng. Tuy nhiên, việc này thường không được đặt lên hàng đầu trong các quyết định của doanh nghiệp, khi họ quan tâm nhiều đến hiệu quả hoạt động, giảm chi phí và tăng lợi nhuận.

Vì vậy, khi xác định core competencies của doanh nghiệp, nhà chiến lược cần chú ý đến việc đánh giá giá trị của năng lực này từ phía khách hàng, để đảm bảo rằng doanh nghiệp có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Có tính hiếm

Có tính hiếmCó tính hiếm

Những năng lực hiếm là những năng lực ít được các đối thủ sở hữu trên thị trường. Khi đánh giá tiêu chuẩn này, các nhà chiến lược thường đặt câu hỏi: "Có bao nhiêu đối thủ của doanh nghiệp trên thị trường có năng lực này?"

Những năng lực mà quá nhiều doanh nghiệp cùng sở hữu thì không được xem là lợi thế cạnh tranh. Thay vào đó, cơ sở cho cạnh tranh hoàn hảo là những nguồn lực và năng lực đáng giá nhưng không hiếm. Doanh nghiệp có thể phát triển và khai thác những năng lực mà các đối thủ không có để đạt được lợi thế cạnh tranh.

Khó bị bắt chước

Một trong những tiêu chí để xác định một năng lực có phải là core competencies là khả năng khó bị bắt chước. Sự khác biệt này có thể đến từ chi phí tài chính và thời gian mà đối thủ phải bỏ ra để bắt chước. Nếu đối thủ cạnh tranh không thể sao chép được hoặc rất khó để sao chép, đây sẽ là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.

Một năng lực sẽ không được xem là cốt lõi nếu các đối thủ dễ dàng sao chép được. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các năng lực dựa trên sự kết hợp của các nguồn lực cụ thể và hữu hình sẽ dễ dàng bị sao chép hơn so với các năng lực dựa trên sự kết hợp hiệu quả của các nguồn lực vô hình.

Không thể thay thế

Không thể thay thếKhông thể thay thế

Có những core competencies trong doanh nghiệp mà không có nguồn lực nào có giá trị chiến lược tương đương. Điều này có nghĩa là những năng lực này rất khó có thể được thay thế bởi bất kỳ nguồn lực nào khác. Để xác định xem hai nguồn lực của doanh nghiệp có giá trị tương đương hay không, ta cần đánh giá mỗi nguồn lực đó khi sử dụng độc lập vẫn tạo ra cùng một chiến lược.

Các năng lực càng khó nhận thấy thì càng khó tìm ra cách thức thay thế. Ví dụ như tri thức và các mối quan hệ tin cậy lẫn nhau giữa bộ phận điều hành và bộ phận thực thi trong doanh nghiệp, đây là những nguồn lực vô hình rất quan trọng nhưng lại rất khó nhận ra và khó có thể thay thế được.

Một số câu hỏi liên quan đến core competencies

Core competencies có thể thay đổi theo thời gian hay không?

Core competencies có thể thay đổi theo thời gian. Trong một thị trường đầy cạnh tranh và thay đổi liên tục, các công ty phải đáp ứng nhanh chóng, thích nghi với các thay đổi trong nhu cầu của khách hàng và xu hướng của thị trường. Do đó, các năng lực cốt lõi của một công ty có thể phải được thay đổi hoặc cập nhật để đáp ứng các thay đổi trong môi trường kinh doanh.

Việc định hướng lại các core competencies có thể được thực hiện bằng cách tìm kiếm các cơ hội mới, đầu tư vào việc phát triển các kỹ năng mới, thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới trong tổ chức, và thực hiện các chiến lược thích nghi với thị trường mới. 

Leadership competencies có cần thiết với một tổ chức không?

Leadership competenciesLeadership competencies

Leadership competencies là những kỹ năng và phẩm chất cần thiết cho người lãnh đạo để đạt được hiệu quả trong việc quản lý và điều hành các hoạt động của tổ chức. Việc xác định và phát triển các leadership competencies giúp cho người lãnh đạo có thể hiểu và phát triển tốt hơn các kỹ năng cần thiết để thực hiện vai trò của họ.

Leadership competencies trong core competencies cũng giúp tăng cường sự phát triển bền vững của tổ chức bằng cách giúp người lãnh đạo có khả năng thích nghi với môi trường thay đổi và thúc đẩy sự sáng tạo, tăng cường năng lực cạnh tranh và tạo ra giá trị cho khách hàng và các bên liên quan.

Core assurance services là gì?

Core assurance services là các dịch vụ kiểm toán cốt lõi được cung cấp bởi các công ty kiểm toán. Những dịch vụ này bao gồm kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán nội bộ, kiểm toán thuế, kiểm toán về hiệu quả hoạt động, kiểm toán hợp đồng và kiểm toán về tuân thủ các quy định và luật pháp.

Mục đích của các dịch vụ này là đánh giá tính chính xác và đáng tin cậy của thông tin tài chính và thông tin quản lý trong doanh nghiệp. Các công ty kiểm toán cung cấp các dịch vụ này để giúp đảm bảo rằng doanh nghiệp đang tuân thủ các quy định liên quan đến báo cáo tài chính và giúp cải thiện quản lý và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Xem thêm: POC là gì? Ứng dụng của POC trong các ngành

Hy vọng qua bài viết này, Việc làm Hải Phòng đã giúp bạn có những thông tin hữu ích về core competencies. Để xác định và phát triển core competencies, các doanh nghiệp cần đưa ra một quy trình đánh giá và đo lường hiệu quả, kết hợp với chiến lược đào tạo và phát triển nhân lực. Từ đó, tổ chức sẽ đạt được thành công bền vững và vượt qua các thách thức trong môi trường kinh doanh ngày nay.

Việc làm mới cập nhật