Kỹ năng thuyết phục là gì? 10 bí kíp nâng cao khả năng thuyết phục

Kỹ năng thuyết phục là gì? Trong cuộc sống, chúng ta thường sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp với mục đích diễn đạt suy nghĩ, mong muốn của bản thân để mọi người xung quanh được hiểu. Nhưng để giao tiếp thành công, ngay bây giờ bạn hãy bắt đầu nâng cao kỹ năng thuyết phục người khác khôn khéo nhất. Vậy còn chần chờ gì không cùng Haiphongjob tìm hiểu rõ hơn kỹ năng này.

Kỹ năng thuyết phục là gì?

Kỹ năng thuyết phục là khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ, tư duy và phân tích của mình để đưa ra những lập luận hợp lý, truyền đạt thông điệp rõ ràng, tạo mối liên kết để làm thay đổi suy nghĩ, thái độ, hành vi và niềm tin của người khác về một vấn đề trong công việc hay cuộc sống.

Hiểu một cách đơn giản, kỹ năng thuyết phục đề cập đến việc thay đổi hoặc tác động đến thái độ, hành vi và niềm tin của một người hoặc một nhóm người về một ý tưởng, sự việc. Nghệ thuật thuyết phục thường liên quan chặt chẽ đến những lập luận, cảm xúc, cách sử dụng từ ngữ.

Thuyết phục người khác không phải là một kỹ năng bẩm sinh, kỹ năng này cần được học hỏi, rèn luyện và trau chuốt hằng ngày mới có thể trở nên xuất sắc. 

Kỹ năng thuyết phục là gì?Kỹ năng thuyết phục là gì?

Kỹ năng thuyết phục rất quan trọng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như kinh doanh, giáo dục, chính trị và nhiều các lĩnh vực khác. Kỹ năng thuyết phục tốt sẽ giúp bạn truyền đạt những ý tưởng một cách hiệu quả, từ đó tạo sự ủng hộ, tín nhiệm từ những người xung quanh.

Lợi ích của kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp

Có thể bạn đã hiểu khái quát về kỹ năng thuyết phục là gì nhưng lợi ích của kỹ năng thuyết phục trong thực tiễn thì không phải ai cũng biết. Khi trao đổi một vấn đề nào đó, nhưng đối phương có thái độ phân vân, lưỡng lự và không đưa ra được quyết định mà bạn đang hướng đến, trong trường hợp này bạn sẽ làm như thế nào? Chắc chắn, lúc này bạn cần thuyết phục họ đúng không. Chính vì vậy, bất kỳ ai cũng cần có kỹ năng thuyết phục người khác không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống hay các mối quan hệ xung quanh. Cụ thể hơn:

Trong công việc

Khả năng thuyết phục là một nền tảng hữu ích. Hầu hết các doanh nghiệp ngày nay đều đánh giá cao những nhân viên có kỹ năng thuyết phục, bởi kỹ năng này có thể tác động hiệu suất công việc. Bên cạnh đó, khả năng lãnh đạo và tinh thần làm việc nhóm cũng phụ thuộc rất nhiều vào khả năng thuyết phục. 

Khả năng thuyết phục là một kỹ năng có giá trị và rất cần thiết ở hầu hết mọi ngành nghề, chẳng hạn như việc làm marketing, việc làm giáo dục, việc làm kinh doanh tại Hải Phòng hay các tỉnh thành phố khác,...

Trong giao tiếp, lợi ích của kỹ năng thuyết phục là gì?Trong giao tiếp, lợi ích của kỹ năng thuyết phục là gì?

Trong cuộc sống

Trong cuộc sống, chúng ta gặp rất nhiều tình huống phải sử dụng đến kỹ năng thuyết phục, chẳng hạn như vay mượn bạn bè, rủ bạn bè đi du lịch,... Nếu đối phương phân vân hoặc chưa đồng ý ngay thì lúc này cần dùng đến kỹ năng thuyết phục. Vì thế, nếu sở hữu được kỹ năng thuyết phục, mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Trong quan hệ đối tác

Một người có trình độ chuyên môn cao đến đâu nhưng không hiểu kỹ năng thuyết phục là gì thì khi gặp đối tác hay khách hàng với các hợp đồng lớn, khả năng thất bại sẽ rất cao. Chính vì vậy, những người giỏi thuyết phục, có kỹ năng giao tiếp tốt kết hợp với nền tảng kiến thức vững chắc thì trong công việc, khả năng thành công cao hơn.

10 bí kíp nâng cao kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp

Kỹ năng thuyết phục sẽ được nâng cao hơn rất nhiều nếu được học hỏi và trau chuốt hằng ngày. Vậy làm cách nào để cải thiện nâng cao kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp? Cùng Tuyển dụng Hải Phòng tham khảo những bí kíp sau đây nhé! 

Bí kíp nâng cao kỹ năng thuyết phục trong giao tiếpBí kíp nâng cao kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp

Tạo dựng mối quan hệ tốt

Bạn có thể thuyết phục được người khác hay không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Một trong số đó là mức độ thiết lập mối quan hệ của bạn và người đó có tốt hay không.

Do đó, việc tạo dựng một mối quan hệ tốt sẽ là “bước đệm” quan trọng và bạn cần ưu tiên hơn để dễ dàng thuyết phục được họ. 

Tạo dựng mức độ uy tín, thương hiệu của bản thân

Quan hệ tốt là chưa đủ, bạn còn phải duy trì mối quan hệ đó thông qua hình ảnh thương hiệu cá nhân của bản thân. Chữ tín là “châm ngôn” mà bạn không được bỏ qua nếu muốn thuyết phục ai đó tuyệt đối. 

Dù là cuộc sống hay công việc, “uy tín bản thân” luôn được đề cao và sẽ là ưu điểm cho những ai muốn thành công trong cuộc sống.

Hãy thuộc nằm lòng bí kíp này để nâng cao khả năng thuyết phục trong công việc và cuộc sống hằng ngày nhé.

Kỹ năng thuyết trình là gì? Tạo dựng mức độ uy tín, thương hiệu của bản thânKỹ năng thuyết trình là gì? Nên tạo dựng mức độ uy tín, thương hiệu của bản thân

Tạo dựng lòng tin với đối phương

Khi tạo dựng được chữ tín thì lòng tin của đối phương từ đó mà hình thành, và việc của bạn là “nuôi dưỡng”, chăm sóc để lòng tin đối phương vững chắc hơn. Thông qua tác phong làm việc, cách giao tiếp và sự quan tâm của bạn đến họ. 

Lựa chọn cách giao tiếp phù hợp với đối phương

Trong cuộc sống, bạn thường xuyên tiếp xúc và giao tiếp với rất nhiều người. Mỗi người sẽ có tính cách, sở thích và độ tuổi khác nhau. 

Một khi bạn đã hiểu rõ kỹ năng thuyết phục là gì thì bạn sẽ linh hoạt hơn và không còn lo lắng về việc giao tiếp và xử lý tình huống khó. Chính vì vậy, bạn nên chú ý chọn lọc cách giao tiếp với đối phương sao cho phù hợp để họ cảm thấy được tôn trọng và thoải mái hơn.

Lựa chọn thời điểm thuyết phục thích hợp

Không phải lúc nào bạn cũng có thể thuyết phục được người khác. Nhất là ngay tại thời điểm họ đang cố gắng từ chối. Hãy lựa chọn một thời điểm thích hợp, có thể là khi cả bạn và đối phương đang thoải mái.

Lựa chọn thời điểm thuyết phục thích hợpLựa chọn thời điểm thuyết phục thích hợp

Không nói những điều vô căn cứ

Bí kíp tiếp theo giúp cải thiện kỹ năng thuyết phục là gì? Đó là đừng nói những điều không có căn cứ. Khi thuyết phục người khác, nhất định bạn phải có được những lập luận có tính xác thực và có căn cứ rõ ràng . Những điều vô căn cứ sẽ không bao giờ giúp bạn thuyết phục được người khác. 

Xây dựng được một mối quan hệ và thuyết phục người khác là điều không hề dễ dàng, nếu nói những điều không có căn cứ, bạn vô tình “giết chết” mối quan hệ này. 

>>>Tìm hiểu thêm: Mẹo để nổi bật với nhà tuyển dụng giúp bạn tìm kiếm việc làm hiệu quả

Tìm ra tiếng nói chung

Nếu cả 2 cùng có điểm chung thì bạn dễ dàng thuyết phục và tạo lòng tin với đối phương. Còn gì thú vị hơn khi có người cùng chung quan điểm và cách nhìn nhận giống nhau. 

Tìm ra tiếng nói chung cũng là một cách để bạn dễ dàng thiết lập một mối quan hệ.

Diễn đạt ý kiến rõ ràng, rành mạch và tự tin

Một yếu tố quan trọng giúp trau giàu kỹ năng thuyết phục là gì? Đó là diễn đạt nội dung rõ ràng, rành mạch và tự tin. Điều này sẽ dễ dàng hơn nếu bạn biết cách sử dụng ngôn từ và diễn đạt được ý kiến của bản thân một cách rành mạch.

Tôn trọng và lắng nghe đối phương

Lắng nghe đối phương giúp chúng ta biết được nhu cầu của họ. Đây cũng là hành động thể hiện sự tôn trọng của bạn dành cho đối phương.

Lắng nghe có chọn lọc cũng là cách giúp bạn thu thập được nhiều thông tin, từ đó dễ dàng thuyết phục đối phương hơn.

Dùng ngôn ngữ hình thể

Dùng lời nói để thuyết phục là chưa đủ, bạn cũng cần phải kết hợp với ngôn ngữ cơ thể, để cuộc trao đổi trở nên sinh động hơn. Đôi khi sử dụng ngôn ngữ cơ thể linh hoạt lại có tác dụng nhiều hơn so với lời nói đấy.

Mẹo đơn giản giúp bạn rèn luyện khả năng thuyết phục

Kỹ năng nào cũng cần học hỏi và trau chuốt. Hãy rèn luyện kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp thường xuyên để thuyết phục người khác theo đúng mong muốn của bạn. 

Mẹo đơn giản giúp bạn rèn luyện khả năng thuyết phụcMẹo đơn giản giúp bạn rèn luyện khả năng thuyết phục

Bạn có thể rèn luyện bằng cách:

  • Chủ động tiếp cận để hiểu rõ vấn đề cần thuyết phục là gì.
  • Chuẩn bị nội dung chi tiết và có dẫn chứng rõ ràng để thuyết phục.
  • Tập luyện trước khi áp dụng thực tế.
  • Học hỏi kinh nghiệm của nhiều người, đặc biệt là những người có kinh nghiệm đi trước.
  • Bình tĩnh và kiên nhẫn trong khi giao tiếp thuyết phục.

Kết luận

Hy vọng rằng với những thông tin vừa chia sẻ, bạn đã hiểu rõ kỹ năng thuyết phục là gì. Bạn nên trau dồi, rèn luyện kỹ năng này thật kỹ để giúp công việc và cuộc sống trở nên thuận tiện hơn. Việc làm Hải Phòng sẽ cố gắng cập nhật nhiều kiến thức bổ ích hơn.

Việc làm mới cập nhật