Môi trường làm việc là gì? 6 yếu tố tạo nên một môi trường làm việc lý tưởng

Môi trường làm việc là gì? Đối với bạn một môi trường làm việc lý tưởng là như thế nào? Tìm một công việc thích hợp đã khó, tìm một môi trường làm việc lý tưởng lại càng khó hơn. Mỗi người sẽ có tích cách khác nhau và sẽ phù hợp với một nơi làm việc khác nhau nhưng nếu dùng cảm tính để nhận định, liệu bạn có tìm kiếm được một môi trường làm việc phù hợp? Trong bài viết này, Việc làm Hải Phòng sẽ cung cấp cho bạn về môi trường làm việc lý tưởng cũng như cách xác định môi trường làm việc phù hợp với mình.

Môi trường làm việc là gì?

Môi trường làm việc là các điều kiện, yếu tố xung quanh nơi làm việc của chúng ta. Môi trường làm việc bao gồm cả điều kiện vật chất, như là cơ sở vật chất, ánh sáng phòng, nhiệt độ, đồ dùng, thiết bị văn phòng…Ngoài ra còn có những điều kiện về tinh thần như văn hóa công ty, cách làm việc, thái độ của đồng nghiệp và cấp trên, ..Vì thế, các doanh nghiệp đều tập trung chú trọng đến môi trường làm việc tốt nhất để tạo cho nhân viên động lực, tích cực làm việc.

Môi trường làm việc là gì?Môi trường làm việc là gì?

Một môi trường làm việc lý tưởng là như thế nào? 

Có thể các bạn đã hiểu rõ môi trường làm việc là gì nhưng thế nào là một môi trường làm việc lý tưởng thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là một số đặc điểm nổi bật của một môi trường làm việc lý tưởng mà bạn có thể tham khảo. 

Môi trường làm việc lý tưởng là gì?Môi trường làm việc lý tưởng là gì?

Có kế hoạch đào tạo và cơ hội phát triển cho nhân viên

Thực tế thì các doanh nghiệp luôn muốn tuyển dụng được những ứng viên tiềm năng và người lao động cũng không ngoại lệ. Họ sẽ lựa chọn một môi trường làm việc lý tưởng dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau. Trong đó việc được học hỏi, công hiến và phát triển luôn là ưu tiên hàng đầu. 

Nếu một công ty có lộ trình đào tạo và phát triển rõ ràng, nhân viên sẽ cảm thấy mình được quan tâm và có nhiều động lực để làm việc. 

Các khóa đào tạo có thể là kỹ năng chuyên môn lẫn kỹ năng mềm. Tuy nhiên, công ty cũng nên tham khảo nguyện vọng muốn học hỏi của nhân viên. 

Một không gian làm việc lý tưởng có sự giao tiếp hiệu quả giữa nhân viên và lãnh đạo

Sự tương tác tốt và giao tiếp hiệu quả giữa nhân viên và lãnh đạo là mấu chốt giúp tất cả thành viên trong công ty cùng làm việc hiệu quả vì mục tiêu chung. 

Điều mà hầu hết nhân viên muốn không chỉ là được nghe thông báo về các kế hoạch, mục tiêu phát triển của công ty cấp trên. Hơn thế nữa, họ mong muốn ý kiến đóng góp của mình được lắng nghe. 

Giao tiếp hiệu quả giúp hai bên thấu hiểu nhau hơn và tránh được hiểu lầm không đáng có. Một môi trường làm việc lý tưởng nên được xây dựng từ tiêu chí này đầu tiên. 

Môi trường làm việc lý tưởng luôn bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau

Điều khiến nhân viên cảm thấy thoải mái với môi trường làm việc là gì? Đó là mọi người đều có quyền phát biểu ý kiến và không có sự phân biệt đối xử giữa các nhân viên trong công ty. Sự tôn trọng lẫn nhau và bình đẳng trong môi trường làm việc là rất quan trọng. 

Việc nhiều công ty có sự phân tầng trong cấp bậc là điều dễ hiểu. Nhưng nếu nhân viên bị đối xử bất công và không có tiếng nói riêng trong công ty, đó có thể được xem là một môi trường làm việc độc hại. 

Môi trường làm việc lý tưởng luôn bình đẳng và tôn trọng lẫn nhauMôi trường làm việc lý tưởng luôn bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau

Môi trường làm việc lý tưởng là cân bằng giữa cuộc sống và công việc (work-life balance)

Một môi trường làm việc tốt là đáp ứng yếu tố work-life balance. Có nhiều người nghỉ việc vì không cân bằng được giữa cuộc sống và công việc. Những có những người hy sinh vì công việc để rồi không một ngày thảnh thơi tận hưởng cuộc sống riêng. Họ có thể làm việc hơn 8 tiếng/ngày, ưu tiên công việc hơn là nhu cầu cần thiết của bản thân. 

Một môi trường làm việc lý tưởng sẽ giúp nhân viên cân bằng hai thái cực này bằng nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn, nhân viên có phép nghỉ hàng năm, không áp dụng overtime,...

Có sự công nhận và phần thưởng cho các đóng góp của nhân viên

Những yếu tố quan trọng tiếp theo giúp nâng cao chất lượng môi trường làm việc là gì? Đó là có sự công nhận và phần thưởng cho đóng góp của nhân viên. Hãy tưởng tượng nếu đóng góp của bạn bị phớt lờ? Đó chắc hẳn không phải là môi trường bạn muốn cống hiến đúng không nào? 

Bằng nhiều cách, công ty có thể khích lệ nhân viên để họ thấy mình được công nhận và tôn trọng. Một phần thưởng cho hiệu suất công việc vượt trội cũng là niềm cổ vũ lớn đối với nhân viên. 

Có mức thu nhập xứng đáng với công việc

Lương là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người nghỉ việc. Một môi trường làm việc lý tưởng phải trả lương xứng đáng với những gì bạn bỏ ra. 

Một môi trường làm việc tốt không thể đưa ra mức lương quá thấp so với khối lượng công việc nhân viên đảm nhận. 

>>>Xem thêm: Mẹo để nổi bật với nhà tuyển dụng giúp bạn tìm kiếm việc làm hiệu quả

Lợi ích khi có môi trường làm việc tốt là gì?

Nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên

Môi trường làm việc là một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất làm việc của nhân viên.

Khi được làm việc trong môi trường lý trương, mỗi nhân viên sẽ cảm thấy hứng thú, kích thích sự sáng tạo và được truyền thêm động lực để hoàn thành tốt công việc được giao. Hơn thế, một môi trường làm việc tốt sẽ tạo nên sự gắn kết thân thiết giữa các thành viên trong tổ chức, tác động tích cực đến sức khỏe và tinh thần làm việc của nhân viên.

Ngược lại, nếu làm việc trong một môi trường kém chất lượng sẽ khiến nhân viên dễ nảy sinh tâm lý chán nản. Từ đó giảm hiệu quả công việc, thậm chí không còn niềm tin vào ban lãnh đạo và rời bỏ công ty.

Môi trường làm việc là gì? Lợi ích khi có môi trường làm việc lý tưởngMôi trường làm việc là gì? Lợi ích khi có môi trường làm việc lý tưởng

Giúp công ty xây dựng và phát triển đội ngũ nhân viên vững mạnh

Trong cuộc chiến khốc liệt trên thị trường, mỗi doanh nghiệp không chỉ cạnh tranh về thị phần, nhà cung ứng mà còn cạnh tranh cả về nguồn nhân lực.

Để thu hút và giữ chân nhân tài các doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến môi trường làm việc là gì. Đôi khi phúc lợi không phải là yếu tố then chốt khiến một nhân viên quyết định gắn bó lâu dài với công ty mà là môi trường làm việc có phù hợp hay không.

Nhận thức được điều này, các doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng một nơi làm việc mà ở đó nhân viên có thể xem như ngôi nhà thứ hai. Môi trường mà họ có thể tìm thấy cảm hứng bất tận trong công việc và phát huy hết năng lực của bản thân.

Khi tạo dựng được môi trường làm việc lý tưởng, doanh nghiệp sẽ thu hút sự chú ý của ứng viên nhiều hơn.

Làm thế nào để nhà lãnh đạo xây dựng môi trường làm việc lý tưởng?

Để xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, nhà lãnh đạo không ngừng cải thiện môi trường hoạt động về mặt chất và lượng. Sau đâu là 9 tiêu chí hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện môi trường làm việc tốt hơn.

Làm thế nào để nhà lãnh đạo xây dựng môi trường làm việc lý tưởng?Làm thế nào để nhà lãnh đạo xây dựng môi trường làm việc lý tưởng?

Cải thiện không gian làm việc

Một văn phòng làm việc được trang trí bắt mắt, thoải mái sẽ tác động lớn đến nhân viên của bạn. Không gian làm việc chuyên nghiệp sẽ giúp nhân viên có nhiều cảm hứng bứt phá trong tư duy. Vì vậy, hãy tạo dựng một môi trường làm việc thoải mái, thân thiện, sạch sẽ, có thiết kế đẹp mắt để tâm trạng và năng suất làm việc của nhân viên hiệu quả hơn.

Thêm vào đó, doanh nghiệp cũng nên khuyến khích tính cá nhân hóa nơi làm việc. Hãy thiết kế một không gian tách biệt đầy đủ tiện ích cho nhân viên thư giãn, nghỉ ngơi. Bên cạnh xây dựng khu vực  làm việc cố định, bạn có thể cung cấp thực phẩm và đồ uống lành mạnh, phòng gym, lớp yoga, ...Điều quan trọng là cho nhân viên thấy được doanh nghiệp quan tâm đến họ như người cộng sự chứ không chỉ đơn thuần là những người làm thuê.

Xây dựng niềm tin với nhân viên

Những gì mà người lãnh đạo nói và thực hiện sẽ tác động mạnh mẽ đến sự gắn kết và tham gia của nhân viên vào các hoạt động của công ty. Vì vậy, niềm tin của nhân viên với cấp trên sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Là một nhà lãnh đạo, bạn phải chứng minh cho nhân viên thấy được rằng lời nói luôn của bạn luôn đi đôi với hành động, là người “nói được làm được”. Nhân viên sẽ không bao giờ đặt niềm tin vào một người lãnh đạo thường xuyên thất hứa, kể cả những việc nhỏ nhất.

Tạo các cơ hội thăng tiến và có kế hoạch đào tạo phát triển nhân viên

Một môi trường làm việc tốt không thể thiếu các chương trình đào tạo và phát triển nhân viên. Khi bạn trân trọng và muốn giúp nhân viên phát triển, thăng tiến trong sự nghiệp, bạn sẽ có một nguồn nhân lực chất lượng hơn nhiều. 

Kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm là 2 loại kỹ năng mà nhà lãnh đạo cần liên tục đào tạo cho nhân viên. Điều này đem lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp và nhân viên, cụ thể giúp doanh nghiệp thích nghi nhanh với sự thay đổi nhanh chóng của thời đại và nhân viên được phát triển bản thân mình. Ngoài ra, việc đào tạo và phát triển còn giúp giữ chân nhân viên.

Tương tác với nhân viên thường xuyên và hiệu quả hơn

Tương tác với nhân viên là chia sẻ suy nghĩ, trao đổi thông tin giúp tăng sự hiểu biết lẫn nhau và cải thiện mối quan hệ giữa hai bên. Thông qua đó, tạo dựng niềm tin với nhân viên, tạo nên môi trường làm việc thoải mái. Hãy để nhân viên thấy rằng bạn luôn lắng nghe những vấn đề mà nhân viên gặp phải và trở thành người đáng tin cậy với họ.

Bằng cách thăm dò, khảo sát nhân viên định kỳ, đề xuất ẩn danh. Bởi nhân viên chính là những người trải nghiệm trực tiếp văn hóa doanh nghiệp của bạn mỗi ngày và biết nên thay đổi điều gì để cải thiện. Vì vậy, lắng nghe và thấu hiểu nhân viên là một trong những cách hiệu quả trong việc cải thiện môi trường làm việc.

Áp dụng chế độ lương thưởng xứng đáng

Để có môi trường làm việc tốt thì cần có chế độ phúc lợi, lương thưởng xứng đáng với những đóng góp. Đây là tiêu chí mà không thể không kể đến.

Có tài chính sẽ giúp cho tinh thần nhân viên phấn chấn, vững mạnh. Doanh nghiệp nào có chế độ lương thưởng đầy đủ, phúc lợi tốt. sẽ là một tiêu chí thu hút rất nhiều ứng viên. Từ đó họ mong muốn được gia nhập và trở thành mảnh ghép của doanh nghiệp. Đây chính là mối quan tâm của rất nhiều ứng viên khi ứng tuyển vào công việc nào đó.

Môi trường làm việc là gì? Một môi trường làm việc lý tưởng là môi trường áp dụng chế độ phúc lợi xứng đángMôi trường làm việc là gì? Một môi trường làm việc lý tưởng là môi trường áp dụng chế độ phúc lợi xứng đáng

Trao quyền tự chủ, tự do cho nhân viên

Trao quyền tự chủ là một trong những cách tối ưu để xây dựng một môi trường làm việc tích cực. Thay vì quản lý khắt khe, bạn nên để nhân viên tự đưa ra một số quyết định, tự quản lý khối lượng công việc của chính họ.

Thường những nhân viên được trao quyền tự chủ sẽ cảm thấy thoải mái, năng nổ hơn, góp phần tạo nên một không gian làm việc lý tưởng hơn.

Quan tâm đến vấn đề bình đẳng giới nơi làm việc

Việc thúc đẩy bình đẳng giới trong thực hiện chính sách nhân sự là yếu tố cần thiết giúp nâng cao năng suất lao động, đồng thời tăng sự gắn kết của nhân viên với doanh nghiệp.

Lao động nữ hiện đang chiếm gần 49% lực lượng lao động. Theo đánh giá từ các chuyên gia, bình đẳng giới sẽ mang đến cho doanh nghiệp những lợi ích về hiệu quả kinh doanh và đảm bảo điều kiện để nhân viên phát huy tối đa năng lực của mình.

Trao đổi về mục tiêu, sứ mệnh tổ chức và cho nhân viên biết tầm quan trọng của mình

Khi nhận thức được tầm quan trọng của mình và là một phần của tổ chức nhân viên sẽ tận tâm làm việc cho tổ chức đó. Một môi trường làm việc tốt là nơi mà ở đó nhân viên được tôn trọng, được ghi nhận những ý kiến đóng góp. Đó chính là động lực để họ cống hiến, phấn đấu và gắn bó lâu dài với công ty.

Một tổ chức muốn phát triển mạnh thì cần có những nhân viên làm việc tận tâm, đặt lợi ích chung của công ty lên hàng đầu. Bởi họ chính là những người lao động trực tiếp làm việc và tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp. Vì vậy, cần giúp họ hiểu được mục tiêu và sứ mệnh mà doanh nghiệp đang hướng tới.

Trao đổi về mục tiêu, sứ mệnh tổ chức và cho nhân viên biết tầm quan trọng của mìnhTrao đổi về mục tiêu, sứ mệnh tổ chức và cho nhân viên biết tầm quan trọng của mình

Khuyến khích phát triển tinh thần đồng đội

Mối quan hệ tốt giữa đồng nghiệp bao gồm 2 nền tảng giao tiếp và tinh thần làm việc nhóm. Khi mối quan hệ này trở nên thân thiết, gần gũi hơn sẽ tạo nên động lực làm việc. Luôn sẽ có người hỗ trợ khi chưa quen với công việc chia sẻ khi công việc quá tải. Bên cạnh đó, còn có thể trò chuyện vui vẻ với nhau khi giải lao hay tan ca. Chắc chắn mỗi ngày đi làm sẽ thoải mái và vui vẻ hơn rất nhiều. Khi chúng ta xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với nhau.

Tuyển dụng Hải Phòng hy vọng rằng những chia sẻ trên có thể giúp bạn hiểu rõ môi trường làm việc là gì cũng như các yếu tố quan trọng giúp cải thiện môi trường làm việc hiệu quả. Để chọn được một môi trường làm việc lý tưởng, đôi khi chúng ta phải trực tiếp thử mới biết được.  Hiện nay môi trường việc làm kém chất lượng đang là thách thức cho thị trường việc làm Hải Phòng. Đừng lo lắng, bạn cũng có thể xem xét đánh giá và lựa chọn khách quan một số công việc có môi trường làm việc tốt như việc làm Hành chính/văn phòng Hải Phòng, việc làm Kế toán/Kiểm toán Hải Phòng,...Chúc bạn tìm được một môi trường làm việc phù hợp với bản thân. 

Việc làm mới cập nhật