Công việc chi tiết khi trở thành nhân viên tạp vụ là gì?

Tạp vụ là gì? Đây là một công việc phổ biến tại khu vực đô thị mà hầu như ai cũng biết khi nhắc đến. Tuy nhiên, ít người hiểu rõ về chi tiết công việc của tạp vụ và nhiệm vụ của họ là gì. Tạp vụ được hiểu là một việc làm phổ thông không có yêu cầu khắt khe về bằng cấp nên có nhiều người lựa chọn. Để tìm hiểu về công việc này, hãy theo cùng dõi nội dung Việc Làm Hải Phòng tổng hợp và bật mí bên dưới nhé!

tạp vụ là gìTạp vụ là gì?

Thông tin chung Nghề tạp vụ là gì?

Khái niệm tạp vụ 

Tạp vụ là người được thuê để phục vụ quét dọn, bảo dưỡng khu vực được phân công nhằm làm sạch cũng như đảm bảo sự thẩm mỹ (ngăn nắp, thơm tho), cấp trên sẽ là người giao nhiệm vụ, còn họ thực hiện công việc liên quan đến tình trạng vệ sinh chung. Đây chính là cách hiểu đơn giản nhất về nhân viên tạp vụ là gì!

Nơi làm việc sẽ quyết định sỉ số và khối lượng công việc của nhân viên tạp vụ, là công việc không cần bằng cấp hay trình độ cao, vậy nên nghề tạp vụ phù hợp cho mọi đối tượng (tất nhiên bạn phải đủ tuổi lao động).

Vai trò của nghề tạp vụ là gì?

Công việc này là rất cần thiết và không thể thiếu trong bất kỳ tổ chức hay gia đình nào có điều kiện và nhu cầu.

Theo sự phát triển và gia tăng của nhiều văn phòng, tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại,... Nhu cầu tuyển dụng nhân viên tạp vụ tại các đô thị lớn cũng ngày càng tăng cao khi họ có thể bảo vệ sức khỏe con người và tạo được mỹ cảm cho doanh nghiệp trong mắt khách hàng.

tên tiếng anh nhân viên tạp vụNhân viên tạp vụ tiếng anh là gì – Họ được gọi là Housekeeping staff có phiên âm /ˈhaʊskiːpɪŋ/ /[stɑːf/

Mô tả công việc chung của 1 nhân viên tạp vụ là gì?

Nhân viên tạp vụ tiếp nhận thông tin phân công theo khu vực làm việc mỗi ngày từ người quản lý (tổ trưởng bộ phận) và chuẩn bị đầy đủ vật dụng cho quá trình dọn dẹp. Công việc của tạp vụ là gì? Đầu tiên họ sẽ kiểm tra các thiết bị an toàn như bình chữa cháy, thiết bị cứu hộ, hệ thống điện và các thiết bị khác trước khi tiến hành lau dọn.

Sau đó, làm sạch khu vực được giao bằng cách quét sạch bụi trên thảm, sàn, hành lang, cầu thang, trước sảnh,… Cần phải sử dụng các loại máy hút bụi và loại hóa chất chuyên dụng để việc làm sạch đạt hiệu quả tốt nhất.

Sử dụng khăn hay cây lau nhà để làm khô toàn bộ khu vực đã hút bụi và đảm bảo sử dụng các loại khăn lau hoặc dụng cụ phù hợp với từng khu vực dọn dẹp. Có thể đặt biển chú ý ở những nơi vừa quét dọn để mọi người di chuyển cẩn thận khi đi qua.

Đâu là cách xác nhận họ đã hoàn thành công việc? Đó là khi nhiệm vụ kết thúc đúng với thời gian quy định và đảm bảo không ảnh hưởng đến người khác (có thể là khách hàng) và công việc của các bộ phận khác.

Công việc cụ thể của nhân viên tạp vụ là gì?

Tạp vụ nhà hàng

  • Nhân viên tạp vụ nhà hàng sẽ làm gì? Họ trực tiếp dọn dẹp khu vực nhà hàng - Đây là một phần quan trọng trong công việc của nhân viên tạp vụ nhà hàng. Họ phải dọn dẹp khu vực ăn uống, sàn nhà, bàn ghế, tủ đựng đồ, phòng bếp và phòng vệ sinh.
  • Chuẩn bị bàn: Nhân viên tạp vụ phải chuẩn bị bàn cho khách hàng bao gồm: đặt bàn ghế, bày đồ ăn, đồ uống, ly, chén, đĩa vào đúng vị trí được yêu cầu,... Ngoài ra họ sẽ phụ trách vị trí giặt, sấy và ủi khăn tay, khăn ăn và bộ đồ ăn uống.
  • Dọn dẹp sau bữa ăn: Nhân viên tạp vụ phải dọn dẹp sau khi bữa ăn kết thúc bao gồm thu dọn đồ ăn thừa, rác, lau chùi bàn, ghế và sàn nhà.

=> Công việc của nhân viên tạp vụ là gì khi họ làm tại nhà hàng? Người làm vị trí này cần thực hiện kỹ lưỡng, nhanh chóng và chuyên nghiệp để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng và giữ cho nhà hàng luôn sạch sẽ, gọn gàng và an toàn.

tạp vụ nhà hàngNhân viên tạp vụ nhà hàng

Tạp vụ văn phòng

Đã có câu trả lời cho nhân viên viên tạp vụ là gì? Vậy nghề tạp vụ văn phòng thì sao? Nhìn chung mô tả công việc không có gì khác biệt khi phải sắp xếp, lau dọn xung quanh văn phòng và cụ thể là bàn làm việc. Ngoài ra, cần gom rác tại các bàn làm việc, thùng rác trong văn phòng để đảm bảo không gian khu vực này phải sạch sẽ và gọn gàng.

  • Vệ sinh khu vực chung: Nhân viên tạp vụ phải vệ sinh khu vực chung trong tòa nhà bao gồm: phòng cầu thang, hành lang, thang máy, toilet, khu vực giữ xe,...
  • Quản lý đồ dùng văn phòng: Nhân viên tạp vụ phải quản lý đồ dùng văn phòng như giấy, bút, mực, túi nilon.

=> Công việc của họ làm việc tại văn phòng – đây là vị trí rất quan trọng để đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ và thoải mái, tiện nghi cho mọi người trong văn phòng để nhân viên có tâm trạng làm việc tích cực hơn.

tạp vụ văn phòngTạp vụ văn phòng

Tạp vụ bếp

Nhân viên tạp vụ là gì khi họ đảm nhận vị trí trong bếp? Họ là người có trách nhiệm hỗ trợ các đầu bếp và nhân viên phục vụ trong quá trình chuẩn bị và vận hành các hoạt động bếp (nhà hàng hoặc khách sạn). Công việc của nhân viên tạp vụ bếp có thể bao gồm như sau:

  • Chuẩn bị nguyên liệu: Nhân viên tạp vụ bếp cần chuẩn bị các nguyên liệu cần thiết cho đầu bếp như rau củ, thịt, hải sản, gia vị và phân loại chúng cho các món ăn khác nhau.
  • Vệ sinh và sắp xếp các dụng cụ bếp:  cần vệ sinh các dụng cụ bếp, chẳng hạn như chảo, nồi, dao, thớt và sắp xếp chúng đúng cách để sử dụng lại sau này.
  • Giúp đầu bếp trong việc nấu ăn: có thể được yêu cầu giúp đầu bếp trong việc nấu các món ăn như là cắt rau, chế biến gia vị, vắt trái cây,...
  • Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: Nhân viên tạp vụ bếp cần đảm bảo và tuân thủ các quy định về vệ sinh thực phẩm, bao gồm vệ sinh các dụng cụ bếp và bảo quản các nguyên liệu đúng cách.

=> Trong bất kỳ môi trường làm việc nào, trách nhiệm của người làm tạp vụ phải đảm bảo thực hiện và tuân thủ theo đúng các quy trình làm sạch một cách nhanh chóng và hợp lý.

tạp vụ bếpTạp vụ nhà bếp

Thu nhập của nhân viên tạp vụ là bao nhiêu?

Mức lương trung bình của một nhân viên tạp vụ tại Việt Nam dao động từ 3 đến 6 triệu đồng/tháng (tương đương khoảng 130 đến 260 USD/tháng). Tuy nhiên, mức lương này có thể khác nhau tùy vào khu vực và điều kiện làm việc cụ thể của từng nhân viên. Ngoài ra, mức lương của nhân viên tạp vụ cũng có thể được điều chỉnh theo từng công ty và ngành nghề.

Một số công ty lớn hoặc tổ chức có chính sách trả lương cao hơn so với các công ty khác để thu hút nhân viên có kinh nghiệm và chất lượng.

Việc làm Hải Phòng đã cung cấp về vai trò của nhân viên tạp vụ là gì, mô tả các công việc mà họ phải thực hiện và cung cấp một số thông tin liên quan khác. Hy vọng rằng thông tin này sẽ mang lại giá trị tham khảo và chúc bạn sớm tìm được công việc như ý.

Việc làm mới cập nhật