Graphic designer là gì? Kỹ năng cần có của một Graphic designer

Graphic Designer (Thiết kế đồ họa) đang là một ngành thu hút sự quan tâm rất lớn của những người trẻ hiện nay. Vậy “Graphic designer là gì?”, gồm những lĩnh vực chính nào? Những cơ hội và thách thức đối với ngành này là gì? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết này của Việc làm Hải Phòng. Theo dõi để tìm hiểu rõ hơn về ngành nghề này nhé!

Graphic Designer là gì?

Graphic designer (hay còn gọi nhà thiết kế đồ hoạ) là những người thực hiện công việc thiết kế đồ họa, truyền tải thông điệp bằng cách phối hợp hình ảnh, thông tin và các yếu tố khác như animation (đồ họa chuyển động) lại với nhau. Một nhân viên Graphic Designer thường thiết kế các ấn phẩm được đăng tải online, hoặc in ấn,...

Graphic Designer là gì?Graphic Designer là gì?

Graphic designer còn được gọi là creative designer hay graphic artist.

Ngoài kỹ năng sử dụng phần mềm thiết kế như Adobe Photoshop, Illustrator,...Những nhân viên thiết kế đồ hoạ còn là người có tính sáng tạo và gu thẩm mỹ cao. 

Các sản phẩm thiết kế của họ có thể là banner, bộ nhận diện thương hiệu, ảnh bài đăng trên mạng xã hội, bìa tạp chí, ebook, tờ rơi, bao bì sản phẩm, logo,...

Graphic designer cần có những kỹ năng gì? 

Đến đây chắc hẳn bạn đã nắm rõ phần nào khái niệm graphic designer là gì rồi. Để hiểu hơn về công việc này, hãy cùng Tuyển dụng Hải Phòng đào sâu hơn về kỹ năng cũng như công việc của họ.

Để trở thành một graphic designer chuyên nghiệp, bạn cần có kỹ năng chuyên môn (được gọi là kỹ năng cứng) lẫn kỹ năng mềm. 

Graphic designer cần có những kỹ năng gì? Graphic designer cần có những kỹ năng gì? 

Kỹ năng chuyên môn cần có của graphic designer là gì?

Nguyên tắc thiết kế

Hiểu biết sâu về nguyên tắc thiết kế là yêu cầu cơ bản nhất của bất kỳ graphic designer nào. Vận dụng đúng nguyên tắc thiết kế thì mới biết cách kết hợp hài hoà giữa màu sắc, hình ảnh, và các yếu tố khác để tạo nên một thiết kế hoàn chỉnh. 

Lên ý tưởng

Công việc thiết kế đồ hoạ đòi hỏi tính sáng tạo rất cao. Các sáng kiến mới luôn là điều cần thiết đối với những ai làm trong ngành này. 

Ý tưởng sáng tạo có thể xuất phát từ việc quan sát và học hỏi không ngừng cũng có thể nảy ra một cách bất chợt. 

Kiến thức về thương hiệu

Công việc của một nhân viên thiết kế đồ hoạ liên quan đến việc thiết kế nhận diện thương hiệu rất nhiều. Các graphic designer có thể truyền tải thông điệp của thương hiệu cũng như in sâu nó vào tâm trí của khách hàng. 

Để làm được điều đó, một graphic designer cần phải có kiến thức về thương hiệu. Họ cần hiểu điều gì khiến thương hiệu đó độc lạ và thể hiện nó một cách nhất quán trong thiết kế. 

>>>Bài viết liên quan: Học ngành Marketing ra làm gì để không thất nghiệp

Typography 

Đây là một yếu tố quan trọng trong thiết kế đồ hoạ. Một bản thiết kế hợp có bố cục rõ ràng, màu sắc hài hoà và chữ viết hợp lý sẽ tạo được cảm tình và ngược lại. 

Nhanh nhạy với sự thay đổi công nghệ 

Graphic designer luôn phải làm việc với nhiều công cụ thiết kế khác nhau. Ngoài những công cụ cơ bản như Photoshop, Illustrator, tuỳ tính chất công việc và lĩnh vực mà họ phải sử dụng nhiều công cụ phức tạp hơn. 

Ví dụ, nếu làm ở lĩnh vực thiết kế nội thất, graphic designer cần sử dụng đến phần mềm Adobe iDesign. 

Nhà thiết kế đồ hoạ cần nhanh nhạy với sự thay đổi công nghệ Nhà thiết kế đồ hoạ cần nhanh nhạy với sự thay đổi công nghệ 

UI/UX design

UI/UX design không phải là yêu cầu bắt buộc đối với một graphic designer. 

Tuy nhiên, thời gian gần đây, trải nghiệm người dùng trên website hay các ứng dụng dần được quan tâm hơn. Dẫn đến nhu cầu cho UI/UX design tăng cao. 

Nếu có kiến thức và kỹ năng về mảng này, các graphic designer sẽ có nhiều cơ hội nghề nghiệp cũng như nhận được mức lương cao hơn. 

Các kỹ năng mềm cần có của graphic designer là gì?

Khả năng sáng tạo

Đây là kỹ năng cần thiết đối với bất cứ graphic designer nào. Để tạo ra được những thiết kế độc đáo, tạo dấu ấn riêng, nhà thiết kế đồ hoạ cần phải tư duy thiết kế lẫn sáng tạo đột phá. 

Việc đạo nhái ý tưởng thiết kế là điều cấm kỵ trong ngành design. Vì vậy để bảo vệ thiết kế của mình, các graphic designer phải tìm tòi, nghiên cứu nhiều tài liệu. 

Các kỹ năng mềm cần có của graphic designer là gì?Các kỹ năng mềm cần có của graphic designer là gì?

Giải quyết vấn đề 

Những yêu cầu thiết kế của cấp trên hay của khách hàng chính là vấn đề cần được giải quyết. Quá trình thực hiện 1 bản thiết kế chính là quá trình giải quyết vấn đề. 

Nên thiết kế theo phong cách nào với bố cục và màu sắc ra sao? Tìm câu trả lời cho những câu hỏi này chính là tìm hướng giải quyết cho vấn đề đặt ra ban đầu. 

Kỹ năng giao tiếp

Một Graphic designer thường phải làm việc với nhiều người. Do đó, kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp làm việc ăn ý hơn. 

Ngoài ra, trong quá trình làm việc, nhân viên thiết kế thường xuyên nhận được những feedback của đồng nghiệp hay khách hàng. Lúc này, các graphic designer cần có kỹ năng giao tiếp tốt để đáp ứng yêu cầu và không làm mọi thứ rối tung lên. 

Công việc của một Graphic Designer là gì?

Có thể các bạn đã hiểu rõ kỹ năng cần có graphic designer là gì nhưng công việc của Graphic Designer thì không phải ai cũng biết. Thế giới thiết kế đồ họa vô cùng phong phú và rộng lớn. Mỗi lĩnh vực trong hệ sinh thái của ngành Graphic Design đòi hỏi những chuyên môn riêng. Có những Designer có khả năng hoạt động đa dạng trên nhiều lĩnh vực. Nhưng bên cạnh đó, không ít nhà thiết kế quyết định theo đuổi và chuyên sâu 1 lĩnh vực.

Mỗi lĩnh vực trong hệ sinh thái của ngành Graphic Design đòi hỏi những chuyên môn riêng

Công việc của một Graphic Designer là gì?Công việc của một Graphic Designer là gì?

Dưới đây là một số loại hình chính của Graphic Design mà haiphongjob.vn muốn giới thiệu đến các ứng viên. Đây là những vị trí có nhu cầu tuyển dụng cao trên thị trường việc làm thiết kế, kiến trúc Hải Phòng hiện nay.

Thiết kế tạp chí, báo – Magazine Design

Tạp chí, báo là những sản phẩm tiêu biểu trong lĩnh vực xuất bản, in ấn. Để làm tốt công việc này, các nhà thiết kế đồ hoạ cần có kiến thức chuyên môn về thiết kế, quản lý màu sắc, xuất bản kỹ thuật số, báo chí, in ấn.

Thiết kế quảng cáo – Advertising

Một trong những phương án được nhiều doanh nghiệp áp dụng để thúc đẩy doanh số bán hàng và tác động đến hành vi mua, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của khách hàng là thiết kế quảng cáo. Do đó, các graphic designer cần tạo ra các thiết kế hình ảnh có nội dung hấp dẫn, thân thiện quảng bá hình ảnh sản phẩm thương hiệu cho doanh nghiệp.

Công việc thiết kế quảng cáo được các Graphic Designer lựa chọn nhiều nhất. Để tạo ra được các sản phẩm đẹp mắt, họ phải thành thạo công cụ thiết kế đồ họa như Photoshop, AI,... Thêm nữa, người thiết kế cũng cần nắm rõ các công đoạn in ấn hay thông số kỹ thuật hình ảnh trên nền tảng trực tuyến.

Thiết kế sách – Book Design

Các nhà Book Designer cần am hiểu về kỹ thuật in ấn, tính thẩm mỹ và vật liệu giấy. Book Designer thực hiện các công việc sau đây:

  • Thiết kế bìa sách
  • Dàn trang sách
  • Thiết kế và trình bày các loại sách tham khảo chuyên môn

Đối với mỗi doanh nghiệp, bộ nhận diện thương hiệu có vai trò rất quan trọng. Nhân viên thiết kế Logo có nhiệm vụ lựa chọn bảng màu, hình ảnh, kiểu chữ phù hợp với cá tính thương hiệu. Để thiết kế được một Logo ấn tượng, người thiết kế cần am hiểu về Marketing và Branding. Bên cạnh đó, kỹ năng giao tiếp, hiểu biết về khách hàng, doanh nghiệp, đối thủ cạnh tranh cũng rất cần thiết. Đặc biệt họ phải liên tục cập nhật những xu hướng thiết kế mới nhất trên thị trường.

Logo – Corporate Identity: Thiết kế LogoThiết kế Logo thương hiệu

Thiết kế bao bì – Package Design

Bao bì không chỉ có chức năng chứa đựng, bảo vệ sản phẩm mà nó còn là nơi cơ hội để doanh nghiệp gửi gắm câu chuyện thương hiệu của mình đến khách hàng. Chính vì vậy, Package Designer phải biết cách kết hợp hài hòa giữa kiến thức thị giác và hình ảnh thương hiệu. 

Công việc của người thiết kế bao bì trải rộng ở nhiều lĩnh vực từ mỹ phẩm, điện tử đến hàng tiêu dùng,… Để làm tốt công việc này, người thiết kế cần có kiến thức về thiết kế in ấn và linh hoạt để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và mong muốn của nhà sản xuất.  

Thiết kế nội thất 3D, các công trình xây dựng

Các graphic designer hoạt động trong lĩnh vực này phải có kiến thức về nguyên lý, kỹ thuật dựng hình ảnh trong không gian 3D. Đồng thời, họ phải thành thạo các phần mềm thiết đồ họa như Solidworks, NX/Catia, AutoCad, … Đây là các phần mềm có hỗ trợ đắc lực khi mô phỏng 3D các công trình xây dựng, khách sạn, nội thất nhà ở,…

Thiết kế nội thất 3D, các công trình xây dựngThiết kế nội thất 3D, các công trình xây dựng

Đồ họa truyền hình – TV Graphic

Thiết kế đồ họa truyền hình là thiết kế hình ảnh động mang tính biểu tượng để giới thiệu ở các chương trình truyền hình. Họ là những nhà thiết kế đồ hoạ có trí tưởng tượng tốt. Photoshop, After Effect, Maya, MotionBuilder,…là các phần mềm được sử dụng thường xuyên trong lĩnh vực thiết kế đồ họa truyền hình.

Thiết kế Game – hoạt hình 3D

Người thiết kế Game, hoạt hình 3D chuyên thiết kế nhân vật và môi trường xung quanh nhân vật. Họ là người tạo ra các chuyển động và diễn hoạt cho nhân vật của mình. Phần mềm chuyên dùng để thiết kế Game, hoạt hình 3D là 3DS Max, Zbrush, Blender, Maya,…

Thiết kế Game – hoạt hình 3DThiết kế Game – hoạt hình 3D

Với những chia sẻ về nghề thiết kế đồ họa – “Graphic Designer là gì?”từ Việc làm Hải Phòng đã giúp bạn phác họa được những nét vẽ quan trọng cho bức tranh ngành Graphic Design. Từ đó giúp bạn có thêm định hướng đúng đắn về công việc của các nhà thiết kế đồ hoạ.

Hy vọng những chia sẻ trên đã phần nào giúp bạn xác định được chính xác con đường mình theo đuổi trong thế giới Graphic design. 

Việc làm mới cập nhật